TP.HCM: Bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử còn nhiều trăn trở
15/12/2014 - 14:44
(NTBD) - Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử tại TP.HCM đã nhận sự quan tâm của các ngành, cấp cũng như người yêu nhạc.
![]() |
Là một người đã bước qua tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng với nghệ nhân dân gian Tấn Nhì, ông vẫn nặng lòng với bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử lắm, bởi cuộc đời ông gắn liền với những lời ca, tiếng đờn. Đờn ca tài tử với ông không chỉ giải trí mà còn là những giây phút trải lòng, gửi gắm tâm sự riêng.
Khi nghệ thuật đờn ca tài tử được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, ông vừa mừng, vừa lo. Mừng vì đờn ca tài tử đã được khẳng định vị trí của mình trong kho tàng di sản văn hóa nhân loại. Lo là làm sao để giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật này trong bối cảnh giao lưu và hội nhập như hiện nay. Nhất là khi thị hiếu thưởng thức nghệ thuật cũng như cách thể hiện nghệ thuật đã có nhiều thay đổi.
Nghệ nhân dân gian Tấn Nhì trăn trở: “Nhận thức về tính chất âm nhạc của bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử chưa được thấu đáo nên tạo ra phong cách kỳ quái là đờn phải vô bản trước một vài nhịp rồi ca mới ca theo. Mặc dù soạn giả có viết lời ca để đờn và ca cùng vô một lượt.”
Còn với soạn giả Ngô Hồng Khanh, một người tâm huyết với việc bảo tồn giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử thì điều ông quan tâm là vấn đề dạy và học đờn ca tài tử hiện nay.
Đờn ca tài tử vốn là loại hình nghệ thuật dân gian, vì vậy, loại hình nghệ thuật này được lưu giữ và truyền dạy qua hình thức truyền miệng là chính nhưng không vì thế mà học đờn ca tài tử không có bài bản, lớp lang.
Muốn chơi được đờn ca tài tử người học phải luyện tập rất công phu, phải theo thầy học từ chữ nhấn, chữ truyền, phải rao sao cho mùi sắp chữ sao cho đẹp và tạo cho mình một phong cách riêng. Thế nhưng, hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh tình trạng các lò đào tạo đờn ca tài tử được mở ra rầm rộ, chất lượng không ai kiểm soát, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị truyền thống của loại hình nghệ thuật này. Soạn giả Ngô Hồng Khanh nói: “Có nhiều anh học không tới nơi tới chốn, học không thành thài đã ra đi dạy bây giờ dạy tràn lan bởi phong trào tài tử đang nở rộ. điều đó có cái hay nhưng có cái dở. Cái dở là khi anh đào tạo học trò không căn cơ thì ca không căn cơ, chữ đờn không căn cơ, chữ nhạc không căn cơ và đặc biệt trường của anh không căn cơ là rất nguy hiểm.”
![]() |
![]() |
Đó là tại các lò đào tạo “tay ngang”, còn tại các trường học, những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đề án “ Đưa âm nhạc dân tộc vào học đường”, trong đó có bộ môn đờn ca tài tử.
Thế nhưng, bộ môn này cũng chỉ được lồng ghép trong tiết học âm nhạc ở trường với thời gian ít ỏi. Giáo viên giảng dạy thiếu trình độ chuyên sâu đã gây khó khăn cho học sinh trong việc tiếp cận loại hình nghệ thuật này.
Là người phụ trách đề án đưa âm nhạc dân tộc vào trường học tại thành phố Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Bùi Anh Tôn thừa nhận: “Hiện nay âm nhạc học sinh học trong nhà trường các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở là rất ít. Tiểu học 35 phút trong một tuần và trung học cơ sở 45 phút. Thì tính từ khi tiếng trống bắt đầu và giáo viên âm nhạc lên lớp trừ thời gian tổ chức chỉ còn 30 đến 40 phút thế thì thời gian học âm nhạc rất ít và học rất nhiều nội dung.”
Hơn nữa, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giảng dạy đờn ca tài tử là thiếu sự nhất quán trong giáo trình giảng dạy. Là nhà nghiên cứu cũng là người giảng dạy đờn ca tài tử, Tiến sĩ Mai Mỹ Duyên, Nguyên Phó Trưởng khoa Sau đại học khoa Âm nhạc Dân tộc trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cần đưa bộ môn đờn ca tài tử vào trường học từ những cấp đầu đời chứ không nên đưa ngang vào cấp 2 hay cấp 3 như nhiều loại hình nghệ thuật mà chúng ta đang áp dụng.
Bên cạnh đó, việc đưa nhạc dân tộc vào các trường học cần phải có sự linh hoạt, qua nhiều kênh, để người học tiếp cận từ từ từng bài bản một. Trong các trường cũng nên triển khai các câu lạc bộ, đội, nhóm đờn ca tài tử, đầu tư kinh phí cho nhạc cụ, chuyên môn cho người dạy, giáo án dạy phải được thẩm định qua một hội đồng nghệ thuật, tuyển chọn những bài bản căn bản nhất.
Nghệ nhân dân gian Thanh Tùng đề nghị: “Để thống nhất việc dạy và học chúng ta nên mời tất cả các nghệ nhân giỏi rồi các nhà khoa học, các nhạc viện để chúng ta có chung một phương pháp dạy. Chúng ta phải có phân cấp tiểu học, trung học, đại học và chúng ta phải có sách cho từng cấp như vậy chúng ta mời có điều kiện phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử lên được.”
Giữ gìn nghệ thuật đờn ca tài tử giữa bao nhiêu trào lưu văn hóa đang hội nhập là trách nhiệm của mỗi người Việt Nam. Dĩ nhiên sẽ chẳng dễ dàng, nhưng với sự quan tâm thiết thực của Nhà nước cùng sự chung tay góp sức của cộng đồng, nghệ thuật đờn ca tài tử sẽ tiếp tục tồn tại, phát triển để khẳng định những giá trị hiện hữu của mình trong đời sống tinh thần của người Việt Nam, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Nguồn: VOV
Bài viết khác
Bầu Bí thư, Phó Bí thư trực tiếp tại Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn với kết quả tuyệt đối
10/06/2025 - 23:01
Sáng ngày 10/6, Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức trọng thể, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong nhiệm kỳ tới với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò trong công tác tham mưu, quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong thời gian tới.
Tinh thần đoàn kết tạo khí thế cho nhiệm kỳ mới: Cục Nghệ thuật biểu diễn hướng tới Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030
09/06/2025 - 11:54
Trong những ngày đầu hè rực rỡ, khi nhịp sống đang trỗi dậy mạnh mẽ với những khát vọng và dự định mới, toàn thể cán bộ, đảng viên của Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đang sục sôi khí thế, dốc toàn lực chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội Chi bộ Cục Nghệ thuật biểu diễn nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật cho chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại
05/06/2025 - 17:16
Sáng ngày 05/6, tại Hà Nội, Tổ soạn thảo xây dựng “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ kỷ niệm những ngày lễ lớn; ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; năm mất của các danh nhân đã được Đảng, Nhà nước công nhận; phục vụ nhiệm vụ chính trị, đối ngoại ở trong nước và quốc tế.” đã tiến hành họp lấy ý kiến của các đơn vị liên quan.
Bộ Tư pháp thẩm định Nghị định quy định về khuyến khích phát triển văn học
30/05/2025 - 15:55
Sáng ngày 30/5, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Hội đồng thẩm định đã tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định quy định về khuyến khích phát triển văn học - một bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trước khi trình Chính phủ xem xét quyết định
“Quà tháng 5 dâng Người”: Bản giao hưởng nghệ thuật đặc biệt dâng lên vị Cha già vĩ đại của dân tộc
15/05/2025 - 11:15
Tối ngày 14/5/2025, Nhà hát Lớn Hà Nội như lặng đi trong cảm xúc thiêng liêng khi chương trình nghệ thuật đặc biệt “Quà tháng 5 dâng Người” như một bản giao hưởng đặc biệt được cất lên trong không khí trang trọng, xúc động và đầy tự hào. Đây là hoạt động ý nghĩa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, giao Báo Văn hóa và Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, nhân dịp Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).
Sẵn sàng cho đêm nghệ thuật đặc biệt “Quà tháng 5 dâng Người"
14/05/2025 - 16:55
Sáng nay 14.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, buổi tổng duyệt chương trình nghệ thuật đặc biệt “Quà tháng 5 dâng Người” đã diễn ra. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự buổi tổng duyệt.