"Giải cứu" kịch hay

07/04/2015 - 16:25  

(NTBD) - Sân khấu kịch TP.HCM nhiều năm nay khá hiếm vở hay. Đã vậy, vì nhiều lý do, các vở này thường đứng trước nguy cơ... xếp xó. “Tập hợp diễn viên giờ khó quá !”

Lan Phương vai Suzan, Bình Minh vai Vũ Trọng Phụng trong vở Kỹ nghệ lấy Tây.

Khoảng chục năm nay, sân khấu TP.HCM vẫn sáng đèn đều đặn, nhưng không có mấy vở diễn mang tính đột phá. Đa số vẫn là kịch sinh hoạt, hài, tâm lý nhẹ nhàng, sướt mướt chút đỉnh. Lâu lắm mới có những vở diễn được cả người trong nghề lẫn khán giả đánh giá cao, như Bí mật vườn Lệ Chi, Vua thánh triều Lê (IDECAF), Mẹ và người tình, Nỏ thần, Kỹ nghệ lấy Tây (kịch Phú Nhuận), Sông dài (Hoàng Thái Thanh), Cánh đồng bất tận (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ). Nhưng các vở này có khi đời sống ngắn ngủi khiến những khán giả chưa kịp xem cứ tiếc ngẩn tiếc ngơ.
Trường hợp đáng tiếc nhất có lẽ là vở kịch lịch sử được dàn dựng công phu, chăm chút Nỏ thần. Với dàn diễn viên lên đến 40 người thì mỗi khi diễn, “bà bầu” Hồng Vân sẽ phải đóng cửa sân khấu Super Bowl đêm đó để dồn hết nhân lực cho sân khấu Phú Nhuận. Bỏ xó 6 năm trời, từ một vở đoạt huy chương vàng Liên hoan Sân khấu toàn quốc 2009 giờ trang phục và cảnh trí đã rách nát, coi như quăng bỏ mấy trăm triệu đồng.
Lý giải cho tình trạng này, NSND Hồng Vân nói: “Diễn viên bây giờ chạy sô quá nhiều, chúng tôi không tập hợp được. Thí dụ như Bình Minh đóng vai nhà văn Vũ Trọng Phụng và Lan Phương đóng vai Suzan trong Kỹ nghệ lấy Tây mà vắng mặt thì làm sao mà diễn. Còn Nỏ thần “ngốn” gần hết nhân lực rồi, coi như các điểm khác phải ngừng diễn luôn”.
Vở Bí mật vườn Lệ Chi và Vua thánh triều Lê thì quá hoành tráng, sang trọng, quy tụ toàn những diễn viên gạo cội, nên lâu lâu Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn mới dám thuê Nhà hát Bến Thành diễn một đợt cho “thỏa máu nghề”, rồi sau đó cũng phải đành tạm ngưng. Cánh đồng bất tận cũng trong tình trạng bị động do diễn viên chạy sô, ngưng hẳn mấy năm. Đạo diễn Minh Nguyệt kiêm “bà bầu” vở này nói: “Thật sự khi tôi khỏe thì diễn viên bận, còn lúc diễn viên rảnh thì tôi lại bệnh. Khán giả hỏi quá trời, nhưng đành chịu thôi. Bây giờ tập hợp diễn viên khó quá!”. Chỉ có Sông dài của Hoàng Thái Thanh là còn xếp lịch lai rai, tuy nhiên do đổi địa điểm biểu diễn mới nên khán giả không nhiều như trước.
Làm mới vở diễn

Cảnh trong vở Dạ cổ hoài lang. (Ảnh: Internet)

Việc mang Dạ cổ hoài lang, một “tượng đài” của sân khấu TP.HCM sau 1975, trở lại với khán giả là một bước đi đầy quyết tâm của sân khấu kịch IDECAF, tạo nên “hiện tượng phòng vé” của sân khấu kịch thời gian gần đây. Dạ cổ hoài lang cho thấy, một khi kịch bản đã hay rồi thì dù có thay diễn viên khác đi nữa vẫn được khán giả đón nhận, miễn là giữ được giá trị tư tưởng và cảm xúc của vở diễn. Vở trải từ Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ cho đến IDECAF dàn dựng, từng thay mười mấy diễn viên trong các vai ông Tư (Thành Lộc, Lê Vũ Cầu, Thanh Hoàng, Hoài Linh), ông Năm (Việt Anh, Hữu Châu), cô gái (Hồng Vân, Phương Linh, Ngọc Trinh, Tường Vy, Quỳnh Anh, Tuyết Vân, Vân Trang), chàng trai (Quốc Thảo, Cao Minh Đạt, Quý Bình, Lương Thế Thành) vậy mà khán giả vẫn đón nhận nồng nhiệt.
Thay diễn viên là một giải pháp có lẽ “tối ưu” trong thời buổi chạy sô tất bật hiện nay. Không chỉ Dạ cổ hoài lang, mà có nhiều vở khác cũng thay diễn viên để bảo đảm lịch diễn. Chẳng hạn vở Ảo và thật đang ăn khách tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ hiện nay, Mỹ Uyên đã thay khi Kim Khánh vắng mặt. Hay trong vở Hãy khóc đi em (Hoàng Thái Thanh), Thanh Thủy ra đi thì Hồng Ánh thay vai người vợ. NSƯT Mỹ Uyên cho biết: “Tôi sẵn sàng thay vai cho các bạn đồng nghiệp, bất kể vai chính hay vai phụ. Tại sao lại mắc cỡ? Quan trọng là vở diễn được ra mắt, khán giả nhớ tới mình, nồi cơm của anh em được đầy, máu nghề của anh em không bị nguội. Làm ra một vở biết bao tâm huyết, sức lực, mà xếp lại thì buồn lắm”.
Các nhà quản lý đều có lý do xem ra “chính đáng” để cắn răng “cất kho” những tác phẩm máu thịt của họ. Nhưng nghĩ kỹ lại, hình như đâu đó phảng phất sự thiếu quyết tâm, không còn mặn mà và “máu” như trước nữa.

Nguồn: TN

Bài viết khác

Chiêm ngưỡng sức mạnh của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam

03/09/2025 - 10:35

Từ những ca nô vũ trang ngày đầu thành lập, đến nay lực lượng vũ trang trên biển đã có nhiều máy bay, tàu hiện đại, đa chủng loại, như máy bay thủy phi cơ, máy bay tuần thám biển, trực thăng săn ngầm, tàu ngầm Kilo 630, tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu pháo, tàu phóng lôi, tàu tuần tiễu, tàu săn ngầm, tàu quét mìn, tàu tuần tra đa năng, tàu cứu hộ đa năng, tàu vận tải đa năng…

Đoàn quân nhân 4 nước diễu binh trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9

03/09/2025 - 10:32

Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình có 4 khối quân đội đến từ Trung Quốc, Liên bang Nga, Lào và Campuchia.

Cận cảnh dàn thiết bị, khí tài của quân đội nhân dân Việt Nam tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

03/09/2025 - 10:29

Sáng 2/9, hàng loạt trang thiết bị, khí tài công nghệ cao của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Rạng rỡ khối quần chúng tham gia Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

03/09/2025 - 10:25

13 khối quần chúng tham gia diễu hành đã khắc họa sức mạnh của tinh thần đoàn kết, khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường, phồn vinh, thịnh vượng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Kéo dài thời gian Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đến hết ngày 15/9/2025

03/09/2025 - 10:22

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.

Chùm ảnh: Concert quốc gia 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

02/09/2025 - 11:08

Tối 1/9, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) diễn ra chương trình nghệ thuật quốc gia đặc biệt "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Đây là chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam phối hợp các đơn vị nghệ thuật thực hiện.